Top 5 lợi ích đối với sức khỏe của việc ăn yến mạch giảm cân

Lợi ích của ăn yến mạch giảm cân

Hãy cùng tìm hiểu xem yến mạch hữu ích như thế nào, thành phần có trong bột yến mạch là gì, những lợi ích mà chúng mang lại để cải thiện ngoại hình và sức khỏe của chúng ta, và liệu bột yến mạch có hại hay không. Tất cả sẽ được giải quyết qua bài biết về yến mạch giảm cân dưới đây!

Thành phần vitamin của bột yến mạch giảm cân là gì

Yến mạch là một loại cây ngũ cốc có giá trị. Bột yến mạch là bữa sáng phổ biến nhất của hầu hết các gia đình trên thế giới.

Bột yến mạch có hương vị thơm ngon, được trẻ em và người lớn yêu thích, và bột yến mạch cũng thích hợp làm thực phẩm ăn kiêng.

Sức khỏe xấu, ăn đồ ăn vặt nhiều, thường xuyên căng thẳng – tất cả những yếu tố này có ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe của chúng ta, dẫn đến rối loạn chuyển hóa, các vấn đề tiêu hóa, các vấn đề về da và nhiều vấn đề khác. Vì vậy sử dụng yến mạch đúng cách sẽ rất có lợi cho cơ thể.

Bột yến mạch chứa:

  • Chất đạm
  • Axit linoleic
  • Lecithin
  • Xenlulôzơ
  • Vitamin A, nhóm B, E, K và PP
  • Khoáng chất như: natri, kali, magiê, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể con người.

Những vitamin này tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể và cải thiện nó.

  • Vitamin A tham gia vào quá trình hình thành các sắc tố thị giác giúp điều chỉnh sự thích nghi của mắt với bóng tối.
  • Các vitamin B phục hồi năng lượng, giúp chống lại trọng lượng dư thừa và cải thiện hoạt động của cơ tim.
  • Vitamin E giúp hấp thụ tốt hơn protein, chất béo, carbohydrate và vitamin A, D.
  • Vitamin K cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Và vitamin PP điều chỉnh công việc tạo máu.
Yến mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng
Yến mạch chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể

5 đặc tính hữu ích của bột yến mạch

Những lợi ích của cháo từ yến mạch là vô giá. Nó có nhiều đặc tính hữu ích. Hàm lượng phong phú các nguyên tố vi lượng, axit hữu cơ và vitamin có tác dụng hữu ích đối với hoạt động của toàn bộ sinh vật.

Nhờ các khoáng chất, bột yến mạch có lợi. Ví dụ, nó chứa magiê, cần thiết để cải thiện hoạt động của hệ thống tim và thần kinh, và sự trao đổi chất.

Và đến lượt nó, canxi cần thiết để điều chỉnh công việc của cơ bắp và hệ thần kinh, các nguyên tố vi lượng khác củng cố thành mạch máu và hệ thống cơ xương của cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhờ các đặc tính có lợi của bột yến mạch, nhiều loại bệnh có thể được điều trị, bổ sung lượng thuốc cần thiết với nó và tăng cường tác dụng của chúng.

Ví dụ, bột yến mạch có thể được sử dụng như một chất chống viêm cho các tổn thương của các cơ quan khác nhau, bao gồm cả đường tiêu hóa. Tất cả điều này là nhờ vào các enzym có trong yến mạch và cải thiện sự hấp thụ của carbohydrate và nhiều loại vitamin.

1. Là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng có giá trị

Yến mạch nguyên hạt có hàm lượng calo khá cao (khoảng 389 calo trên 100 gam) và chứa nhiều vitamin và khoáng chất có giá trị:

  • Vitamin B1 51%
  • Vitamin B2 8%
  • Vitamin B5 13%
  • Vitamin B6 6%
  • Vitamin B9 14%
  • Mangan 246%
  • Phốt pho 52%
  • Magiê 44%
  • Sắt 26%
  • Kali 12%
  • Canxi 5%

Mỗi chất thực hiện các chức năng không thể thay thế trong cơ thể con người.

Ví dụ:

  • Mangan – hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể, cũng như sự trao đổi chất.
  • Phốt pho – chịu trách nhiệm cho sự toàn vẹn của xương, điều chỉnh sự trao đổi chất trong khớp, tạo điều kiện cho quá trình thoái hóa khớp.
  • Sắt – cung cấp sự tổng hợp của hồng cầu (tế bào hồng cầu).
  • Vitamin nhóm B cần thiết cho hoạt động trơn tru của hệ thần kinh trung ương và đảm bảo sự trao đổi chất nói chung.

Ngoài ra trong thành phần của hạt yến mạch còn có một số chất chống oxy hóa thực vật chữa bệnh như:

  • Avenatramides – thành phần chỉ có trong yến mạch. Chúng làm giảm huyết áp và ức chế tình trạng viêm mãn tính.
  • Axit ferulic. Nó có hoạt tính chống oxy hóa rõ rệt, giảm nguy cơ phát triển các khối u ác tính.
  • Axit phytic. Nó cũng có tác dụng chống oxy hóa trong cơ thể, nhưng làm giảm sự hấp thụ một số khoáng chất (sắt, kẽm).

100 gam yến mạch cũng chứa gần 11 gam chất xơ và 17 gam protein. Hầu như tất cả các chất xơ đều hòa tan và được đại diện bởi beta-glucans, có ảnh hưởng tích cực đến lượng đường và cholesterol trong máu, góp phần giảm cân.

2. Giảm Cholesterol

Nhiều nghiên cứu nước ngoài cho thấy yến mạch có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Ví dụ, các chuyên gia Úc cho rằng với việc ăn ngũ cốc một cách có hệ thống, các bệnh liên quan đến cholesterol cao (bệnh tim mạch vành) ít phổ biến hơn. Ăn yến mạch thường xuyên có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xơ vữa động mạch.

Đặc tính có lợi là do sự hiện diện của beta-glucans trong thành phần của cây. Chúng làm chậm quá trình tái hấp thu cholesterol tiết ra từ túi mật vào ruột, do đó làm giảm mức độ của nó trong máu.

Yến mạch cũng làm giảm nồng độ cholesterol gây xơ vữa trong huyết tương (LDL và TAG), ngăn chặn sự hình thành các mảng xơ vữa trên thành động mạch, là cơ sở hình thành bệnh tim mạch vành, thiếu máu não mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và một số của các bệnh lý nguy hiểm không kém khác.

Yến mạch giảm cân giảm cholesterol
Yến mạch giảm cân có khả năng giúp giảm lượng cholesterol trong máu

3. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại II

Beta-glucans, là một phần của bột yến mạch, có thể làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa sự hình thành của bệnh tiểu đường loại II.

Chúng hoạt động trên các thụ thể insulin nằm trên tế bào cơ và mô mỡ, làm tăng độ nhạy cảm với insulin. Kết quả là sử dụng hiệu quả hơn glucose để tạo năng lượng.

Ngoài ra, beta-glucans làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate từ lòng đường tiêu hóa, ngăn chặn sự xuất hiện của lượng đường trong máu tăng mạnh sau khi ăn.

Vì yến mạch ảnh hưởng đến các cơ chế chính của sự hình thành bệnh tiểu đường, nó có thể được sử dụng không chỉ để điều trị mà còn để ngăn ngừa bệnh lý.

Các nghiên cứu của các chuyên gia Đức cho thấy, tiêu thụ bột yến mạch hàng ngày có thể giúp giảm 40% liều lượng insulin nhận được (trong bệnh tiểu đường).

Theo các nhà khoa học Thụy Sĩ, các dạng yến mạch khác nhau có tác dụng khác nhau đối với quá trình chuyển hóa glucose. Giá trị nhất là đồng nát.

Người ta khuyến nghị đưa các sản phẩm làm từ yến mạch vào chế độ ăn uống của những người bị bệnh đái tháo đường týp II hoặc có khuynh hướng gia tăng mắc bệnh này.

Yến mạch làm giảm nồng độ đường trong máu và là một phương tiện hữu hiệu để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh đái tháo đường độ II.

4. Thúc đẩy giảm cân

Việc sử dụng yến mạch có ảnh hưởng tích cực đến trọng lượng cơ thể và quá trình của hội chứng chuyển hóa, kết hợp béo phì, tiểu đường loại II, tăng huyết áp, bệnh gút và một số bệnh khác.

Giảm cân được đảm bảo thông qua các cơ chế sau: Làm chậm sự di chuyển của thức ăn. Theo các chuyên gia Đan Mạch, yến mạch làm căng dạ dày cơ học và làm chậm quá trình di chuyển chất chứa bên trong.

Kết quả là thông qua cơ chế phản xạ, các trung tâm đói trong não bị ức chế, cơ thể xuất hiện cảm giác no.

Thay đổi nền nội tiết tố. Beta-glucans có trong yến mạch kích thích sản xuất một số hormone (ví dụ, peptide YY), cũng ảnh hưởng đến các trung tâm đói, ức chế chúng.

Các nhà khoa học từ Úc khẳng định rằng một hiệu ứng tương tự vẫn tồn tại trong 6-10 giờ.

Vì vậy, yến mạch có thể được sử dụng để giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Nó có tác dụng như nhau đối với cả phụ nữ và nam giới.

Một ưu điểm nữa của cây yến mạch là giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ, một bệnh lý về gan mà các tế bào bình thường được thay thế bằng sự tích tụ của các mô mỡ.

Yến mạch giúp giảm cân
Yến mạch giúp giảm cân

5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Công trình nghiên cứu của các chuyên gia Ý cho thấy beta-glucans tăng cường khả năng của các đại thực bào, bạch cầu trung tính và các chất tiêu diệt tự nhiên để đáp ứng với việc đưa bất kỳ tác nhân lạ nào vào máu, cũng như chống lại chúng một cách hiệu quả.

Do đó, yến mạch tăng cường khả năng của cơ thể để chống lại sự xâm nhập của vi rút, vi khuẩn và nấm. Đặc tính bảo vệ phóng xạ của cây đang được nghiên cứu tích cực.

Người ta cho rằng cây ngũ cốc có khả năng bảo vệ cơ thể trong quá trình xạ trị hoặc trong các tình huống khẩn cấp, kèm theo việc giải phóng các hạt phóng xạ vào khí quyển.

Yến mạch kích thích hệ thống miễn dịch, làm tăng sức đề kháng của cơ thể để chống lại sự xâm nhập của các tác nhân lạ.

Bột yến mạch giảm béo ảnh hưởng đến hoạt động của hầu hết các cơ quan và hệ thống cơ thể

Bột yến mạch thường được đưa vào chế độ ăn sau khi phẫu thuật, thải độc để cải thiện tiêu hóa, cũng như trong các chương trình ăn kiêng trị liệu.

Chất xơ có trong bột yến mạch, khi được tiêu thụ thường xuyên sẽ giúp tránh hội chứng ruột kích thích, táo bón, đầy hơi và tất cả các vấn đề sau đó.

Hàm lượng protein cao góp phần vào sự phát triển cơ bắp và tăng cường khối lượng cơ.

Nhờ chứa nhiều vitamin nên bột yến mạch rất hữu ích cho những ai mắc các bệnh tim mạch.

Carbohydrate phức hợp trong bột yến mạch sẽ mang lại cho bạn cảm giác no trong nhiều giờ, cho đến tận bữa trưa.
Các chất hữu ích trong cháo sẽ làm giảm cơn buồn ngủ, làm bạn phấn chấn hơn, giúp bạn tập trung và duy trì sự minh mẫn.

Các thành phần quý giá của bột yến mạch hỗ trợ công việc của tim, bình thường hóa huyết áp và ngăn ngừa sự phát triển của xơ vữa động mạch.

Lợi ích của bột yến mạch đối với cơ thể là rõ ràng. Tại sao bột yến mạch lại được các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ yêu thích?

Thực tế là yến mạch là một nguồn carbohydrate phức hợp có giá trị. Những loại carbohydrate này có thể mang lại cảm giác no lâu và không làm lượng đường tăng đột biến, giảm cholesterol trong máu.

Như vậy, món cháo này không chỉ hữu ích cho những người giảm cân theo dáng người mà còn cho những người mắc bệnh tiểu đường. Đây là một loại thực phẩm đa năng được kết hợp với mật ong, trái cây, các loại hạt.

Yến mạch tăng cường hệ miễn dịch
Yến mạch có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho bạn

Bạn có thể tham khảo thêm sản phẩm có lợi cho việc giảm cân tại đây:

Bánh Gấu Giảm Cân Bibico XS Choco Plus 20 Viên Việt Nam

Vậy câu hỏi là bột yến mạch giảm cân có hại hay không?

Câu trả lời là có. Nhưng nó không lớn bằng các đặc tính có lợi của bột yến mạch. Cần nhớ rằng mọi thứ đều hữu ích ở mức độ vừa phải, và với bột yến mạch cũng vậy.

Với việc sử dụng yến mạch thường xuyên, tác hại có thể vượt quá tác dụng có lợi của bột yến mạch. Axit phytic, là một phần của bột yến mạch, tích tụ trong cơ thể và khiến canxi bị rửa trôi khỏi mô xương.

Yến mạch và ngũ cốc không được khuyến khích cho những người bị chứng không dung nạp protein ngũ cốc: bệnh này được gọi là “bệnh celiac”.

Với bệnh này, các nhung mao ruột trở nên không hoạt động và ngừng hoạt động đột ngột, do đó, các chất dinh dưỡng không còn được hấp thụ và đi vào cơ thể của chúng ta.

Ngoài ra, công việc của đường ruột bị gián đoạn, xuất hiện hội chứng ruột kích thích, ăn không tiêu, chướng bụng…. Cũng cần phải nhắc lại rằng bột yến mạch ăn liền, so với bột yến mạch truyền thống, có ít đặc tính có lợi hơn.

Nguyên nhân là do loại bột này sau khi chế biến có ít vitamin hơn, dẫn đến việc điều hòa chuyển hóa và cung cấp năng lượng cho cơ thể không được tốt.

Như vậy, chúng ta có thể nói về lợi ích của bột yến mạch đối với cơ thể của chúng ta trong một thời gian dài. Nhưng, nếu bạn nhìn từ một quan điểm khách quan, thì những đặc tính tích cực của việc ăn bột yến mạch là một mức độ lớn hơn những vấn đề có thể xảy ra từ nó.

Với khả năng chịu đựng tốt với ngũ cốc, thường xuyên ăn cháo sẽ giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện tình trạng da, cũng như hoạt động của các cơ quan và hệ thống bên trong cơ thể.

Yến mạch kết hợp với nhiều thực phẩm khác
Yến mạch có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác nhau, tạo nên những món ăn ngon miệng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0902857090
Chat Messenger Chat Zalo